Làm gì vào cuối tuần ở Turku, Phần Lan?

Dĩ nhiên là xách ba lô lên mà đi rồi!

Nhưng đi đâu với chỉ 3 ngày cuối tuần ngắn ngủi? Nếu các bạn đã chán những chuyến du lịch nội địa ở Phần Lan hay đơn giản chỉ muốn có một chuyến thám hiểm ngắn ngày ngoài nước để có cái cảm giác du lịch Châu Âu thì Tallinn của Estonia sẽ là địa điểm lý tưởng cho bạn. Vì sao: Chi phí không đắt đỏ như Phần hay các nước châu Âu khác + Gần Phần nên thời gian đi và về không nhiều + thành phố nhỏ nên không tốn nhiều thời gian để thăm thú nhưng vẫn giữ được 1 vẻ rất "chất" của châu Âu.

Source: wikipedia. Chấm cam là Estonia và dải màu xanh là Phần Lan.
Ngăn cách Phần Lan và Estonia là The Baltic Sea nên thông thường từ thủ đô Helsinki (Phần Lan), bạn chỉ cần đi tàu sang thủ đô Tallinn của Estonia. Còn đối với trường hợp nếu bạn không ở thủ đô Helsinki, có rất nhiều loại phương tiện để đến Helsinki và bắt tàu đi Tallinn và bạn không lo vì mỗi ngày đều có chuyến đều đặn sang Tallinn. Như mình, mình hiện đang học và sinh sống ở Turku, một thành phố nhỏ đã từng là cố đô của Phần Lan. Lựa chọn tốt nhất về giá cả là đặt vé Onnibus (http://www.onnibus.com/en/index.htm - Ngôn ngữ: Tiếng Phần và Anh) vì nếu đã lên kế hoạch từ trước kết hợp với việc săn vé tích cực trên website, bạn có thể kiếm được vé từ Turku đến Helsinki chỉ mất 1-3 euros (1 chiều). Mình đã từng kiếm được vé 3 euros cho lượt đi đến Helsinki đấy.

Source: Onnibus.com.


Suýt quên, trở lại với chủ đề chính của topic này: Tallinn rất tuyệt vời! Mình đã từng nghe nhiều về thành phố này vì đa phần các bạn bè mình ở Phần đều đã đặt chân đến đây nhiều hơn 2 lần rồi. Tuy nhiên, trăm nghe thì không bằng một thấy.

Phố cổ (Old Town)


Phố cổ Tallinn vào mùa hè


Địa điểm ưa thích nhất của mình ở Tallinn là phố cổ. Đúng chất phố cổ với những con đường lát gạch đá, nhà gỗ truyền thống, những con đường nhỏ uốn lượn, các mái ngói đỏ, những tòa tháp và nhà thờ xưa ơi là xưa và hàng tá viện bảo tàng, v.v. nói chung là có tất tần tật những thứ mà bạn từng tưởng tượng hay thấy trong phim châu Âu cổ. Đặc biệt là bảo tàng! Mình đã suýt ngất khi đi từ bảo tàng này sang bảo tàng khác mà vẫn không hết, nào là Bảo tàng Sức khỏe (The museum of healthcare), Bảo tàng Nghề nghiệp (museum of occupation), Bảo tàng cho Trẻ em (museum for children) và thậm chí họ còn có Bảo tàng về "bợm nhậu" ở Estonia nữa cơ (museum of drinking habit in Estonia).

Thức ăn

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu mình bỏ qua đồ ăn ở Tallinn. Mình dùng sushi cho bữa tối đầu tiên ở Tallinn vì mình đi cũng hơi gấp nên không có thời gian tìm hiều các đề xuất trên trang tripadvisor hoặc actlikelocal. Mình đã tưởng rằng phen này là túi tiền đi tong vì địa điểm ăn sushi nằm ngay trong phố cổ nhưng thật sai lầm! Sau 1 bữa sushi hoành tráng khiến mình no ứ hự thì tất cả chỉ tốn 7 euros. Và dĩ nhiên, mọi thứ thật ngon muốn chết được!!! Haha

Các địa điểm giải trí khác

Đón chuyến xe bus ra khỏi phố cổ, mình ghé sang tòa tháp TV (TV tower) và sở thú. Cảm giác được đứng trên đỉnh tòa tháp TV, trước mặt là khung cảnh của toàn thành phố khiến mình cảm thấy thật nhẹ nhàng và trút được những lo toan mệt mỏi từ các bài kiểm tra và công việc làm thêm. Còn tại sở thú, mình đã được tận mục sở thị lần đầu tiên gấu Bắc Cực (Polar Bear). Đừng quên ghé thăm vườn sinh học (Botanic garden) nhé vì đấy cũng là một trong những điểm đến đáng chú ý cho những ai mê khám phá đấy.

Và đây, Ta-da ... Một số tips cho những ai đang có ý định đi thăm thú Tallinn:
1. Mình cực khuyến khích các bạn mua Tallinn card vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc với những gói giao thông công cộng miễn phí, một chuyến tham quan bằng xe bus miễn phí, miễn vé vào cổng đối với hầu hết viện bảo tàng, sở thú, vườn sinh học, tháp TV và rất nhiều các địa điểm thú vị khác. Hơn nữa với việc tận dụng Tallinn card, bạn còn nhận được discount từ các nhà hàng, khách sạn, quán bar, trung tâm mua sắm cũng như các cửa hàng bán đồ lưu niệm.
2. Đừng quên nhấm nháp một tách cà phê và thưởng thức bánh ngon tuyệt cú mèo ở Maiasmokk Kohvik, quán cà phê lâu đời nhất ở Tallinn.
3. Rimi super market sẽ là sự lựa chọn rất tiện lợi cho bạn để mua thêm snack cho bữa sáng hay cho những cơn đói bất chợt. Siêu thị mở cửa đến 11pm và giá rất rẻ.
5. Để tiết kiệm thời gian, nhớ kiểm tra giờ đóng cửa các địa điểm mà bạn định đi nhé vì có một số nơi đóng cửa rất sớm đấy.
6. Không cần phải in bản đồ ra đâu vì bạn có thể tìm thấy bản đồ ở rất nhiều nơi và đặc biệt là tất cả đều free, ví dụ, trên tàu, ở cảng, tại khách sạn và tại quầy thông tin (info desk) ở phố cổ.
7. Nhớ thử burger địa phương tên là Dereku nhé vì nếu bạn tò mò người Estonia ăn fast food loại gì ngoài Hesburger (thương hiệu fast food nổi tiếng của Phần) thì bạn đến đúng chỗ rồi đó.

Và cuối cùng, chúc các bạn có chuyến đi thăm Tallinn vui vẻ. Chúc mọi người cảm thấy tươi mới khi quay trở lại Phần Lan học tập và làm việc :)

0 comments:

Post a Comment

 

Total Pageviews

Summer

Summer

Autumn

Autumn